Trong bài này chúng tôi sẽ chỉ cho các anh chị cách xử lí tệp tin trong dạy lập trình android , bao gồm: + Internal Storage + External Storage + Saving Cache Files – Các chị chú ý là Android dùng kiến trúc dữ liệu giống như trong ứng dụng Java thuần túy. – tệp tin trong Android có xác xuất được lưu trữ trong Main Memory ( thường là lưu trữ tệp tin có dung lượng nhỏ ) hoặc SD Card ( thường là lưu trữ tệp tin có dung lượng lớn ). – Các tệp tin được lưu trữ cùng với các tài nguyên khác trong bộ nhớ sơ cấp ( chả hạn như Icons , hình ảnh , nhạc , … ) thì người ta gọi chung là Resource Files. – Trên mạng có đầy rẫy website chỉ dẫn về thao tác với tệp tin trong lap trinh android co ban , nhưng ở đây Tôi muốn trình diễn.# theo cách của Tôi. 1 ) Internal Storage – Ở đây có 2 trường hợp: – Thứ nhất: đọc Resource File ( Read only ) – Thứ nhì : đọc và ghi tệp tin ( Read & Write ). * Đọc Resource File: – Bạn xem giao diện bên dưới: Tôi tạo 1 tệp tin và nhập đại vào một số dữ liệu rồi kéo thả tệp tin đó vào thư mục drawable. Nếu như ứng dụng của bạn không có thư mục này thì bạn tự tạo nó nhớ là viết y xì “drawable“ , tên file cũng đừng để khoảng trắng , đừng để chữ số đằng trước. – Khi nhấn chọn “Read Data“ , tiêu chuẩn sẽ đọc nội dung từ myfile.txt và hiển thị lên EditText. – Ở đây Tôi muốn hỏi các bạn là : “Tại sao các resource được đóng gói trong APK lại là Read Only?“. Tôi nghĩ câu phản hồi giản đơn nhất đó là sử dụng hoàn cảnh tối ưu bộ nhớ. Vì fone không giống như máy tính , bộ nhớ sơ cấp của nó không có mông mênh mông mênh như PC , mỗi phần mềm ( .APK ) được cài đặt vào thì nó sẽ không muốn “Co Giãn” dung lượng vì nó cần quản lý phần mềm để hoàn cảnh tối ưu nhất ( sử dụng bộ nhớ ít ra ). Xem thêm >>> tự học lập trình android cơ bản tại nhà * Đọc và ghi tập tin: – Trường hợp này bạn kéo thả tệp tin vào kiến trúc thư mục như hình bên dưới ( dùng DDMS ): – Nhìn vào những vệt Tôi tô màu vàng , các bạn kéo thả vào đúng vị trí ứng dụng của bạn.