Trung tâm thương mại bị thất sủng Xuất bản: Thứ năm, 28/3/2013, 152 [GMT+7] Chung cư Riverside thanh đàm Theo VnExpress Bất động sản khủng hoảng thừa và kinh tế chưa ổn định khiến trung tâm thương mại gặp nhiều khó khăn trong việc tìm khách thuê. Kinh tế khó khăn, khách hàng thắt chặt chi tiêu, "ngại" mua sắm ở trung tâm thương mại lớn. Thiếu chỗ để xe, giá hàng hóa đắt đỏ, không tạo được không khí như chợ làm khu mua chung cư riverside thanh đàm hoàng mai sắm này càng ế ẩm. >> Hoang phế dự án Ciputra Mall Hà Nội >> 'Thiên đường mua sắm' Grand Plaza tạm đóng cửa >> Cảnh hoang tàn ở trung tâm mua sắm lớn nhất thế giới Ghi nhận của VnExpress.net cho thấy, tại khu Nam và phía Tây TP HCM nhiều trung tâm thương mại chật vật tìm khách thuê. Trong khi đó, các khối đế trung tâm thương mại của những tòa chung cư cao cấp tại quận 2 (khu Đông TP HCM) cũng chưa thể đi vào hoạt động. Khả năng hấp thụ căn hộ tại các dự án này còn chậm vì thị trường bất động sản khủng hoảng sâu phần nào khiến mặt bằng thương mại tại đây bị thất sủng. Tại Hà Nội, các trung tâm thương mại ở khu trung tâm khá đông khách, trong khi đó khu vực ở phía Tây lại vắng vẻ. Nhiều gian hàng để trống chưa có khách thuê. Ngoại trừ dịch vụ ẩm thực ở các khu phức hợp ở trung tâm thành phố hút khách dịp cuối tuần, hầu hết các điểm bán lẻ tập trung ở rìa trung tâm Hà Nội và TP HCM đều vắng khách. Trong khi các trung tâm thương mại đi vào hoạt động chật vật tìm khách thuê thì lượng tồn kho tại phân khúc này cũng lên tới hàng nghìn m2. Trung tuần tháng 3, Sở Xây dựng TP HCM vừa báo cáo UBND thành phố về danh mục tồn kho mặt bằng thương mại tại các dự án bất động sản. Theo đó, phân khúc này tồn kho hơn 43.000 m2 sàn thương mại trên tổng số hơn 51.000 m2, tức "nghẽn" hơn 80% so với tổng diện tích thương mại đã thiết kế. Dự tính giá trị vốn tồn kho khoảng hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó, dẫn đầu danh sách này đều là mặt bằng thương mại thuộc các dự án bất động sản tại quận 1 và quận 2. Còn theo báo cáo của Bộ Xây dựng, văn phòng trung tâm thương mại tồn khoảng 25.870 m2. Trong đó riêng Hà Nội dư đến 5.459 m2. Quản lý Bộ phận bán lẻ Công ty Savills Việt Nam, Phan Văn Tý đánh giá, thị phần trung tâm thương mại có sự chênh lệch lớn giữa khu trung tâm và khu ngoại thành về giá thuê lẫn công suất thuê. Giá của các mặt bằng bán lẻ ở khu trung tâm luôn ở mức cao hơn khu ngoại thành từ 2-3 lần tùy vị trí. Ông Tý cho rằng tỷ lệ trống của từng phân khúc có sự chênh lệch vì các dịch vụ tiện ích tại khu trung tâm tốt hơn nên nơi đây đã thu hút khách thuê và người mua sắm đông hơn các khu thương mại ở ngoại thành. Kinh tế khó khăn đang tác động mạnh đến xu hướng mua sắm của người dân và chiến lược kinh doanh của các nhà bán lẻ. Trong giai đoạn này, hầu như mọi người đều thắt chặt chi tiêu và chỉ tập trung cho các mặt hàng nhu yếu phẩm. Trung tâm thương mại càng ngày càng bị ế ẩm.