Những ngày gần đây, trên các tài khoản Facebook của người dùng tại Việt Nam xuất hiện chan chứa những nội dung san sớt về những chương trình tri ân khách hàng của các thương hiệu lớn và tặng những món quà có giá trị thậm chí lên đến hàng tỷ đồng... Đơn cử như “chương trình tri ân khách hàng” của trang Facebook có tên “Apple Case”, với lý do “Chào đón cửa hàng Apple Store đầu tiên tại Việt Nam”, trang Facebook này dành tặng 100 iPhone 6s Plus cho 100 người may mắn. Không chỉ có điện thoại, trang Facebook có tên “Porsche Việt Nam” còn có chương trình tặng 5 xe Porsche Cayenne S (có giá lên đến 4,7 tỷ đồng tại Việt Nam) với lý do chúc mừng thành công của dòng xe này trong năm 2015. Thậm chí, giải khuyến khích của chương trình này cũng có giá trị lên đến... 300 triệu đồng. Điểm chung của những chương trình này đó là buộc người dùng phải nhấn “Thích” trang Facebook chính, sau đó bình luận và chia sẻ nội dung bài viết về chương trinh “tri ân khách hàng” lên trang cá nhân chủ nghĩa của mình, điều này khiến lượng người thích các trang Facebook này tăng lên một cách chóng mặt và nội dung về các chương trình “tri ân khách hàng” này được san sẻ một cách chóng vánh trên Facebook. Tuy nhiên, nếu người dùng tinh ý có thể nhận ra những trang Facebook này đều được lập trong thời kì gần đây, cốt yếu đều trong năm 2016. ngoại giả, cũng không quá khó để nhận ra những điểm vô lý trong các chương trình này, đơn cử như chương trình tặng iPhone 6s Plus đã đề cập ở trên, với lý do Apple mở cửa hàng Apple Store trước tiên ở Việt Nam, thì trên thực tiễn cho đến nay Apple vẫn chưa hề có ý định mở cửa hàng Apple Store nào tại thị trường Việt Nam. Trên thực tế, đây là những trang Facebook lường đảo, đánh vào tâm lý chung của nhiều người khi chỉ với một vài cú kích chuột đã có thời cơ được nhận những món quà hấp dẫn và đắt tiền. Với hình thức này, chủ nhân của các trang Facebook có thể vấn được một lượng nhấn “Thích” lớn trong một thời kì rất ngắn. Bên cạnh đó, để dự chương trình, người dùng phải san sớt lại nội dung từ các trang Facebook này giúp góp phần đưa các trang này được phát tán rộng rãi hơn. Sau khi lôi cuốn được một lượng lớn người nhấn “Thích”, chủ nhân của các trang Facebook này có thể thay đổi nội dung trên trang Facebook này, lợi dụng lượng người “Thích” lớn đã có để phát tán các nội dung quảng cáo hoặc thậm chí các nội dung lường đảo khác hoặc phát tán mã độc... Chưa dừng lại ở đó, những người dùng khi được thông báo là “may mắn trúng giải” có thể sẽ bị lợi dụng trộm cắp các thông tin cá nhân chủ nghĩa, như tên, địa chỉ, số điện thoại, trương mục ngân hàng... hay thậm chí sẽ buộc phải trả một khoản chi phí để có thể được nhận giải thưởng này. Dĩ nhiên, nếu không cảnh giác, người dùng hoàn toàn có thể bị mắc phải chiếc bẫy lường đảo này và mất tiền hoặc thông báo cá nhân chủ nghĩa mà không hề nhận được gì. nên, người dùng nên tìm hiểu kỹ các nội dung trước khi chia sẻ chúng trên trang cá nhân của mình vì nếu không sẽ vô tình làm góp phần phát tán các nội dung lừa đảo mà không hay biết. Đặc biệt, cần cảnh giác với các chương trình tặng quà mà trong đó đề nghị người dùng phải cài đặt thêm phần mềm trên máy tính hoặc vận dụng trên smartphone của mình vì đó có thể là các phần mềm độc hại có thể trộm cắp thông tin cá nhân chủ nghĩa của người dùng. T.Thủy