Thị trường bia sư tử trắng Việt Nam – tiềm năng to, phức tạp lớn

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi ngthuyanh25, 6/3/14.

  1. ngthuyanh25

    ngthuyanh25 Thần Tài

    Moi xem Thị trường bia sư tử trắng Việt Nam – tiềm năng to, phức tạp lớn



    Thị trường bia sư tử trắng[/url] đang ngày càng góp phần phát triển thị trường bia Việt Nam, mang đến cú hích lớn cho nền kinh tế.
    [​IMG]


    Nói đến ngành Bia Việt Nam đại gia nào cũng phải trầm trồ vì mức tăng trưởng ngoạn mục và mức tiêu dùng bình quân tăng chóng mặt từ con số 6.5lít/người (1) (năm 1996) đến 32lít/người năm 2012.


    Thách thức của Masan Consumer là làm sao để chuyển tải tinh thần, bản sắc Việt Nam vào sản phẩm bia để đạt đến vị trí thống lĩnh thị trường như đã thành công đối với Nam Ngư, Chin-su và Omachi.


    Mức tiêu dùng bia của người Việt có lẽ là điều ngạc nhiên thú vị nhất đối với rất nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên không phải công ty nào thâm nhập thị trường cũng gặt hái thành công. Thị trường bia đã từ lâu không còn là cuộc chơi cạnh tranh của sản phẩm mà cạnh tranh đã đạt đến cấp độ cạnh tranh thương hiệu. Vì bởi chất lượng, khẩu vị của hầu hết các loại bia thâm nhập thị trường đều khó phân biệt qua các cuộc thử mù. Điển hình nhất có lẽ là dư luận uống Tiger nhức đầu xuất hiện như một dư luận, nhưng khi đưa sản phẩm vào thử mù (blind test, không cho biết tên nhãn khi uống) cùng với nhiều loại bia khác thì kết quả lại không phát hiện ra.


    [​IMG]


    Một số không ít nhà đầu tư với tư duy rập khuôn cứ đánh giá thị trường bằng những tham số cung cầu và kích thước thị trường vĩ mô mà không phân tích những khó khăn và thách thức theo góc nhìn của marketing và thương hiệu. Có lẽ đó là nguyên nhân thất bại của không ít công ty tham gia thị trường trong những năm qua như: Foster, San Miguel, BGI và SAB Miller… Một Thương hiệu hàng đầu khác, đó là Carlsberg, cho dù không thành công khi đối đầu thương hiệu với những ông trùm marketing như Heinken-Tiger thì đã khôn ngoan đặt cược vào các nhãn hàng địa phương và đó là câu chuyện của Bia Huda thống lĩnh thị trường một số tỉnh Bắc Trung bộ cũng đủ góp vào túi tiền của Carlsberg.


    [​IMG]


    Quan sát và phân tích thị trường bia Việt Nam trong hơn 15 năm qua, tác giả nhìn thấy có rất nhiều điều thú vị. Và bản thân tác giả cũng vài lần dự đoán sai và rất khó để đưa ra những kết luận cụ thể vì độ phức tạp và mức độ cạnh tranh của thị trường bia là rất khốc liệt. Thành công và thất bại chia đều cho cá bia ngoại và bia nội, trong khi các nhãn hàng của Việt Nam vẫn còn hơi non về tư duy thương hiệu ngược lại một số nhãn hàng quốc tế thì lại quá chủ quan.


    Bản lĩnh Đàn ông - bia su tu trang[/url]- những bài học từ San Miguel và bia Foster


    Tôi muốn kể lại những chuyện cũ về bài học định vị bia bọt cách đây 10-15 năm. Đó là câu chuyện Foster ‘nhảy nhót’ và San Miguel ‘nhãn quan bia bọt’. Câu chuyện của Fosters là dùng hình ảnh TVC là một cô gái Việt nhảy nhót giữa quán bar; và hình ảnh này bị báo chí đập tơi tả. Sau đó là hình ảnh billboard trên cầu Sài Gòn người đàn ông với cặp kính Rayban rất mốt phản chiếu nhãn hàng San Miguel và bị báo phan cho một câu xanh rờn là ‘Nhãn quan Bia bọt’ ý nói rằng đàn ông chỉ biết đến uống Bia thôi sao. Đó là 2 câu chuyện đã xảy ra cách đây hàng chục năm khi mà tác giả còn là người trong cuộc của những chương trình marketing đình đám nhất thời bấy giờ.


    Tên thương hiệu của hãng Bia su tu trang được lấy cảm hứng từ loài tử trắng[/url] dũng mãnh.


    Su tu trang