Nhân dân đang bị "móc" tiền túi thêm lãi cho doanh nghiệp xăng dầu?

Thảo luận trong 'Các mặt hàng khác' bắt đầu bởi phichlijk, 12/3/16.

  1. phichlijk

    phichlijk Thần Tài

    Việc liên bộ công thương nghiệp - Tài chính vẫn giữ nguyên cách tính giá cơ sở dựa trên thuế suất cũ trong khi thuế suất nhập khẩu xăng dầu từ nhiều thị trường đã giảm mạnh dẫn đến việc người dân đang phải "móc" tiền túi để tăng lãi cho các doanh nghiệp xăng dầu.

    Doanh nghiệp hưởng lợi FTA, người tiêu dùng thì không!

    Với việc ký kết thêm hàng loạt hiệp nghị thương nghiệp tự do trong những năm gần đây, thuế suất các mặt hàng xuất du nhập của Việt Nam đang có những đổi thay, phần lớn đều được thu hẹp lại.

    Riêng với xăng dầu, mặc dầu là nước xuất khẩu dầu thô nhưng Việt Nam vẫn đang phải nhập cảng mặt hàng này. Về lý thuyết, khi thuế du nhập xăng dầu được giảm thì người tiêu dùng cũng sẽ được hưởng mức giá rẻ hơn.

    >> http://thammyvienhanquockn.blogspot.com/
    >> http://thammyvienthulam.blogspot.com/
    >> http://thammyvienviethan.blogspot.com/


    [​IMG]
    Giá xăng dầu bán sỉ đã giảm mạnh trong năm qua, song thực tiễn, người dân vẫn đang bị "ăn cắp" vì phải đóng thuế cao hơn so mức doanh nghiệp thực nộp.​

    Theo Thông tư 165 của Bộ Tài chính, từ 1/1/2015, các mặt hàng dầu diesel, dầu hỏa du nhập từ các nước trong khối ASEAN chỉ còn chịu mức thuế suất là 5%, còn thuế suất du nhập với dầu mazut là 0%. Từ năm 2016, tất các mặt hàng dầu từ ASEAN vào Việt Nam đều được hưởng thuế suất 0%. (Đây là thị trường nhập cảng xăng dầu chính của Việt Nam. Năm 2015, trong tổng cộng hơn 10 triệu tấn xăng dầu nhập cảng của Việt Nam thì quá nửa được nhập từ ASEAN: từ Singapore là 3,84 triệu tấn, từ Thái Lan là 2,28 triệu tấn).

    Trong khi đó, với mặt hàng xăng RON 92, mức thuế suất du nhập từ ASEAN trong năm 2015 và 2016 vẫn là 20% nhưng từ năm 2016, do hiệp định thương nghiệp tự do Việt Nam - Hàn Quốc đã được ký kết nên thuế suất nhập khẩu mặt hàng này từ Hàn Quốc chỉ còn 10% (tức bằng một nửa mức thuế nhập cảng ưu đãi - MFN).

    Điều đáng nói là trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu dùng làm căn cứ để điều chỉnh giá bán sỉ xăng dầu trong nước, liên Bộ Công Thương - Tài chính vẫn vận dụng mức thuế nhập khẩu MFN theo Thông tư 78 ngày 20/5/2015 với xăng là 20%, dầu diesel và mazut là 10% và dầu hỏa là 13%.

    Như vậy, trong khi doanh nghiệp được hưởng lợi từ những hiệp nghị thương mại tự do mới thì người tiêu dùng vẫn "cắn răng" chịu mức thuế cũ do cách tính giá cơ sở của liên Bộ chưa đổi thay. Vô hình chung, người tiêu dùng đã phải "móc" tiền túi của mình để tăng lãi cho doanh nghiệp xăng dầu.

    vắng tài chính năm 2015 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho thấy, bức tranh tài chính của doanh nghiệp này trong năm 2015 đã trở thành "sáng" hơn rất nhiều so với trước đó. Cụ thể, năm qua, Petrolimex lãi sau thuế 3.138,5 tỉ đồng - đảo ngược hoàn toàn so với kết quả lỗ hơn 9 tỉ đồng của năm 2014. Riêng công ty mẹ Petrolimex ghi nhận lãi 2.142 tỉ đồng, gấp 37 lần con số lãi 58,5 tỉ đồng của năm 2014.

    Cần lưu ý rằng, năm 2015, doanh nghiệp xăng dầu mới chỉ đốn hưởng lợi từ chênh lệch thuế suất ở các mặt hàng dầu, sang năm 2016 này, khi chênh lệch thuế suất xăng nhập từ Hàn Quốc chỉ còn một nửa thuế nhập cảng MFN thì dự báo, lãi của các doanh nghiệp còn "khủng" hơn.

    Số liệu Hải quan cũng cho thấy, trong tháng trước hết của năm 2016, các doanh nghiệp Việt đã tăng nhập cảng xăng dầu từ Hàn Quốc lên 22,5 triệu USD. mỏng tài chính quý I/2016 của các doanh nghiệp sẽ đề đạt rõ hơn điều này!

    Nên đưa phần chênh lệch vào Quỹ bình ổn giá

    đàm đạo với phóng viên Dân Trí, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá, chính sự chênh lệch giữa mức thuế phải nộp trong cơ sở tính giá và mức thuế mà doanh nghiệp thực nộp là một trong những nguyên nhân chính yếu giúp doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn năm vừa qua.

    Theo ông Long, cơ quan chức năng cần xem lại cách định giá cơ sở là dựa trên mức tính thuế nào, liệu rằng có nên bám sát hơn diễn biến của thực tiễn hay không?

    Để sòng phẳng trong vấn đề này, theo chuyên gia Ngô Trí Long, Nhà nước cần thu lại khoản tiền chênh lệch trên, tuy nhiên, việc này do cơ quan quản lý ngân sách Nhà nước (NSNN) thu chứ không phải là cơ thuế quan.

    "Quan điểm của tôi là không nên đưa khoản này vào NSNN mà nên đưa vào Quỹ bình ổn giá xăng dầu vì bất cập ở đây xuất hành từ nguồn bán xăng dầu. Do đó, nguồn thu đó nên đưa vào quỹ bình ổn ví một cách "trả" lại cho người dân" - ông Long phân tách.

    Trong khi đó, thuế phí vẫn đang chiếm quá nửa giá bán lẻ xăng dầu. Về vấn đề này, vị chuyên gia đánh giá, giữa bối cảnh NSNN hạn hẹp, thất thu, bội chi ngân sách lớn thì rất khó để trông mong vào việc trong ngắn hạn sẽ có sự đột phá về cắt giảm thuế phí trong giá xăng dầu. Tuy nhiên, để cân đối ích "3 nhà" (Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng), nếu thu nhiều thuế quá, có lợi cho quốc gia nhưng tạo sức ép lớn lên người tiêu dùng thì cần xem xét lại.

    Ông Long nhận định, người tiêu dùng hiện vẫn chưa hoàn toàn được hưởng ích từ diễn biến giá xăng dầu thế giới. Trong bối cảnh giá dầu thế giới tăng cao thì người tiêu dùng phải chịu, vậy thì khi giá thế giới xuống thấp, nhẽ ra họ cũng được hưởng mức giảm ứng - vị chuyên gia nhận xét.

    Bích Diệp