Giành giật mặt bằng ở trung tâm thương mại Xuất bản: Thứ bảy, 2/3/2013, 08:58 [GMT+7] Theo TNO Chung cư 250 minh khai Kinh doanh nhà hàng trong các trung tâm thương mại đang hút khách - Ảnh: Đình Quân Trong khi thị trường bất động sản đang trầm lắng thì phân khúc mặt bằng kinh doanh ẩm thực nằm trong các cao ốc, trung tâm thương mại ở khu vực trung tâm TP.HCM lại rất sôi động, giá thuê cao và ổn định. Hơn hai tháng qua, ông Lê Đình Quang, Giám đốc Công ty Lê Quang (Tân Bình, TP.HCM) dù phải chạy đôn chạy đáo và nhờ chung cư 250 minh khai 1,4 tỷ người tìm mặt bằng ở khu vực trung tâm để kinh doanh nhà hàng, dịch vụ ăn uống nhưng đến nay vẫn chưa tìm được. "Nóng" mặt bằng cho thuê kinh doanh ăn uống Yêu cầu mà ông Quang đề ra là mặt bằng phải có diện tích chừng 150 - 200 m2, nằm ở các cao ốc hay tòa trung tâm thương mại buôn bán sầm uất ở khu vực quận 1, 3. “Một số chỗ ở xa trung tâm thì có mặt bằng, nhưng tôi sợ những vị trí đó kinh doanh nhà hàng không hiệu quả. Còn các cao ốc ở trung tâm thì đa phần không đáp ứng diện tích mà mình đề ra. Có cao ốc còn chỗ nhưng giá thuê lại quá cao”, ông Quang nói. Có thể nói việc chọn các mặt bằng đẹp ở các cao ốc, trung tâm thương mại để kinh doanh nhà hàng đang là xu hướng được nhiều nhà đầu tư trong lĩnh vực ẩm thực nhắm tới. Chuyên gia âm thực Võ Quốc nhận xét, xu hướng kinh doanh này khá an toàn bởi trong các cao ốc thương mại này đã có sẵn lượng khách hàng. Khách hàng sau khi đến trung tâm thương mại mua sắm có thể tiện chân ghé các nhà hàng để ăn uống luôn mà không cần đi đâu xa. “Đây là xu hướng chung của kinh doanh ẩm thực thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam. Cho nên, có thể giải thích tại sao các nhà hàng nằm ở cao ốc thương mại hút khách là vậy. Tôi cho rằng kinh doanh ẩm thực ở trung tâm thương mại có lượng khách khá ổn định và nếu biết làm sẽ khó lỗ”, ông Quốc nói. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng giám đốc trang web muabannhadat.com cho hay, trong khi bất động sản trầm lắng như hiện nay thì phân khúc “cho thuê” vẫn được các nhà đầu tư quan tâm và được đánh giá sáng giá nhất. “Phân khúc cho thuê bao gồm cho thuê mặt bằng kinh doanh thời trang, kinh doanh nhà hàng… Trong bối cảnh nhiều thương hiệu thực phẩm và công ty nước ngoài vào Việt Nam nhiều như thời gian qua thì việc nóng ở phân khúc này là điều dễ hiểu”, ông Tuấn lý giải. Giá thuê chót vót