Cách khoảng 50m, lái tàu nhận được hiệu lệnh nguy hiểm nên đã phanh gấp. >> https://sites.google.com/site/nghephunxam/ >> http://nghephunxam.vn102.net/ >> http://cangdamatbangchidep.blogspot.com/ Khoảng 7h10 ngày 13/4, khi 2 nhân viên đường tàu kéo barie chắn ngang quốc lộ 21B (thực dân địa phận quận Hà Đông, Hà Nội) để đoàn tàu chuẩn bị đi qua thì hàng chục xe máy vẫn cố tình đi vào bên trong đường tàu trước sự bất lực của viên chức gác chắn. Không còn cách nào khác, viên chức gác chắn đã phải phất cờ ra hiệu cho lái tàu dừng khẩn. Lúc này đoàn tàu A4835 do lái tàu chính Vũ Ngọc Thắng cùng lái phụ Phạm Duy Trang (Xí nghiệp đầu máy Vinh) đang điều khiển tàu về ga Hà Đông. Thấy viên chức gác chắn ra tín hiệu đề nghị tàu dừng khẩn, anh Thắng đã nhanh chóng kéo còi dừng theo lệnh. Lái tàu phanh gấp sát vị trí người dân đang băng qua đường ngang.Ảnh: Otofun Lái tàu Vũ Ngọc Thắng cho biết: “Lúc đó tàu chỉ cách gác chắn khoảng 50m nên các thao tác để phanh gấp đoàn tàu được thực hiện rất nhanh. Chúng tôi đã thực hành chế độ hô đáp quan sát cao độ và kéo còi giật van hãm khẩn... bởi vậy tàu đã dừng trước đường ngang chỉ vài mét”. Ớn lạnh 'đời hỏa xa' Theo anh Thắng đây là cảnh huống hết sức khẩn, nhân viên lái tàu phải nuốm vô cùng để dừng tàu. Rất may, nhân viên gác chắn đã ra hiệu lệnh sớm để lái tàu kịp thời thực hành các thao tác khẩn, nếu không kiên cố tàu sẽ đi qua đường ngang đang có hàng chục người và xe máy ở khu vực đường ray. Ông Nguyễn Sơn, Phó giám đốc Xí nghiệp đầu máy Vinh cho biết, ở cảnh huống này gác chắn đã đóng nhưng người đi xe máy vẫn cố tình lách chen qua khe hẹp, nên chi nhân viên gác chắn không đóng nổi buộc phải ra hiệu cho lái tàu dừng lại. “Đây là cảnh huống quá khó. Nếu viên chức gác chắn và lái tàu không tụ họp cao độ, làm việc cật lực để tìm cách dừng tàu thì kiên cố khó tránh khỏi tai nạn thảm khốc”, ông Sơn nói. Lái tàu Thắng cũng cho hay, ý thức tham gia giao thông của người dân tại khu vực đường ngang QL 21B rất kém, buổi sáng nếu đi qua đường ngang này thẳng băng gặp cảnh xe máy chen lấn qua đường rất hiểm, đây đang là “điểm đen” tiềm tàng nguy cơ xảy ra TNGT đường sắt rất cao. 'Ý thức người dân quá kém ' đàm đạo vối VietNamNet, ông Nguyễn Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) cho biết: Rõ ràng trong cảnh huống này ý thức của người tham dự liên lạc quá kém. Dù nhân viên gác chắn đã kéo barie nhưng người điều khiển xe máy vẫn cố tình lao vào khu vực tàu sắp đi. Đây là tình huống rất khó cho nhân viên gác chắn. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ngay Tổng công ty Đường sắt VN, Ban An toàn liên lạc TP Hà Nội thẩm tra cụ thể và nếu thấy quá phức tạp thì sẽ đề nghị địa phương phải bố trí thêm người cùng với đường sắt để đảm bảo an toàn cho tàu đi qua. Ông Thạch cũng lưu ý người tham gia giao thông qua đường ngang này phải chấp hành nghiêm luật giao thông đường bộ, không tìm cách chen lấn khi nhân viên gác chắn kéo barie. Theo Vũ Điệp