Theo nguồn tin riêng của Dân trí, do khách hàng trong nước đang giảm mạnh mua xăng, dầu từ Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (LDDQ), Nhà máy này tiếp chuyện đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn. Đang có tới 3 giải pháp đặt ra nhằm cứu" LDDQ khỏi nguy cơ phá sản. "Việc khách hàng trong nước giảm khối lượng cam kết tiêu thụ mà chỉ cam kết tiêu thụ sản phẩm trong ngắn hạn gây nhiều rủi ro tiềm ẩn cho LDDQ", nguồn tin trên cho biết. Cụ thể hơn, thông báo từ các Bộ, ngành: Tài chính, Công Thương cho biết, mặc dầu bây chừ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Công ty TNHH Một thành viên Lọc hoá dầu (LHD) Bình Sơn (gọi tắt là Công ty Bình Sơn)-đơn vị quản lý Nhà máy LDDQ đã phải chấp thuận giảm giá bán xăng, dầu từ Nhà máy LDDQ hơn 1,3 USD/thùng so với 6 tháng cuối năm 2015 nhưng giá bán sản phẩm của Nhà máy này vẫn không làm sao cạnh tranh được với nguồn hàng nhập khẩu C/O Form D (nhập khẩu từ ASEAN) và C/O Form AK (du nhập từ Hàn Quốc), do chênh lệch thuế. "Vì sự chênh lệch này, các doanh nghiệp xăng dầu mai dong trong nước chỉ ý hiệp đồng ngắn hạn 2-3 tháng đầu năm 2016 và giảm khối lượng đăng ký mua. Như Petrolimex, khách mua lớn nhất của LDDQ chỉ mới ký giao kèo trong 2 tháng đầu năm nay và giảm khối lượng mua dầu ma dút tới hàng chục ngàn m3/tháng", nguồn tin của Dân trí cho biết. Để "giải cứu" Nhà máy LDDQ, hiện một số Bộ, ngành đang coi xét, bàn thảo ý kiến để xử lý về chính sách cho nhà máy này. Mới đây nhất, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính đã gửi các cơ quan liên can về 3 phương án xử lý về chính sách cho Công ty Bình Sơn. Cụ thể, theo phương án 1, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính đề nghị giữ nguyên mức thuế du nhập Tối huệ quốc-MFN (ứng dụng chính sách thuế như nhau với các nhà nước) đối với mặt hàng xăng dầu như quy định hiện giờ trong Thông tư số 182/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính. Theo phương án này thì Công ty Bình Sơn vẫn khó bán sản phẩm hơn so với năm 2015. Nếu Công ty này phải giảm số lượng sản phẩm tiêu thụ thì số thu điều tiết cũng phải giảm ứng. Với phương án 2, nếu giữ nguyên mức thuế nhập khẩu MFN với xăng là 20% (bằng với mức thuế Atiga (Biểu thuế theo Hiệp định thương nghiệp với ASEAN), cao hơn mức Việt Nam-Hàn Quốc là 10%) để tiếp tục theo dõi lượng xăng dầu nhập từ Hàn Quốc; điều chỉnh giảm thuế du nhập MFN với mặt hàng xăng dầu về mức thống nhất 7%, bằng mức cam kết của Chính phủ với sản phẩm LHD Bình Sơn. Theo phương án này, Công ty Bình Sơn sẽ dễ tiêu thụ các sản phẩm dầu hơn phương án 1 (trừ xăng vẫn như phương án trước) nhưng vẫn không xử lý được căn bản khó khăn của Công ty này trong việc cạnh tranh với hàng hoá nhập khẩu khi thuế Atiga với các mặt hàng dầu giảm về 0% từ năm 2016. Phương án 3 là đấu giữ nguyên mức thuế du nhập MFN với mặt hàng xăng dầu như phương án 1, song song trình Chính phủ sửa đổi quy chế thu điều tiết cho thích hợp lịch trình giảm thuế của các biểu thuế theo các hiệp nghị đã ký với ASEAN và Hàn Quốc. Phương án này được cho là khá khả thi do vừa giúp Công ty Bình Sơn tiêu thụ được sản phẩm, cạnh tranh được mà các doanh nghiệp làm mối xăng dầu nếu du nhập từ ASEAN hay Hàn Quốc, vẫn được hưởng lợi do mức thuế du nhập tính trong giá bán buôn là mức thuế nhập cảng MFN. Nhưng việc thực hiện phương án này sẽ mất nhiều thời kì. Do đó, Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính hiện thời nghiêng về hướng trước mắt thực hiện theo phương án 2 để tháo gỡ khó khăn cho Công ty LHD Bình Sơn, còn về lâu dài, Vụ này dự trù sẽ cùng các cơ quan can dự hoàn thiện thưa, trình lãnh đạo Bộ Tài chính thực hành theo phương án 3-là phương án cả Công ty Bình Sơn và các Công ty nhập cảng xăng dầu làm mai đều có lợi. Được biết, năm 2015, số thu điều tiết vào ngân sách từ Công ty LHD Bình Sơn khoảng trên 9.100 tỉ đồng. Năm 2016, theo dự định của Công ty này, số thu điều tiết sẽ chỉ còn khoảng 5.200 tỉ đồng do giá dầu giảm và kế hoạch sản xuất giảm khoảng 14% so với năm 2015. Mạnh Quân